Khám phá thiên đường quà tặng làm bằng tay Pinky Shop giữa lòng Sài Gòn

Trong những năm gần đây, quà tặng handmade đã và đang ngày càng được ưa chuộng vì sự độc đáo và mang nhiều ý nghĩa. Bạn cũng sẽ dễ bắt gặp nhiều thương hiệu làm quà handmade khác nhau trên thị trường, tuy nhiên nơi nào vừa làm quà đẹp, vừa chất lượng lại độc lạ có một không hai thì phải nói đến Pinky Shop - thiên đường quà tặng làm bằng tay giữa lòng Sài Gòn. Hãy cùng khám phá thiên đường này với Bp-guide sau đây nhé!

Quà tặng làm bằng tay - xu hướng tặng quà của giới trẻ hiện nay

 
Trong xu hướng tặng quà của giới trẻ ngày nay, quà tặng bằng tay (quà handmade) đã và đang chiếm phần lớn sự ưa chuộng bởi nét độc đáo và mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Trước hết, mỗi sản phẩm quà tặng bằng tay đều được cá nhân hóa mang sự khác biệt, không mẫu nào giống mẫu nào nên người tặng không cần lo lắng bị đụng hàng. Thêm nữa, để chọn được món quà tặng thủ công ưng ý, người tặng quà phải bỏ thời gian và công sức để tìm hiểu món quà nào ý nghĩa, lựa chọn được địa chỉ bán đồ handmade đẹp, lựa chọn món quà đúng với sở thích và mong muốn của người nhận. Ngoài ra, hầu như chất liệu để làm nên những món quà này đều thân thiện với môi trường và cũng rất đa dạng như vải nỉ, đất sét, đồ tái chế hoặc da... trong đó, chất liệu da và vải nỉ được ưu ái nhiều nhất.

Trong bài viết này, Bp-guide giới thiệu đến bạn thiên đường quà tặng làm bằng tay - Pinky Shop, nơi mà bạn có thể tìm được nhiều món quà handmade ưng ý để dành tặng bạn bè, người thân của mình trong những dịp đặc biệt. Hãy cùng Bp-guide tìm hiểu rõ hơn về những món quà tặng thật độc đáo thông qua buổi trò chuyện vô cùng thú vị với chị Thu Hương - người sáng lập của Pinky Shop dưới đây bạn nhé!
 

 

Câu chuyện khởi nghiệp với số vốn chỉ 2 triệu đồng

 

 

  • Chị vẫn nhớ bối cảnh lúc mình quyết định khởi nghiệp PINKY Shop chứ?
 
  • Chị khởi nghiệp vào năm 2011, tức là cách đây 10 năm. Khi đó, người kinh doanh đồ handmade khá nhiều nhưng lại rất ít người có kinh nghiệm bán hàng online.

 

  • Cơ duyên nào để chị quyết định khởi nghiệp trong lĩnh vực quà tặng handmade này?
 
  • Cơ duyên là chị bắt gặp chiếc móc khóa hình một chú heo màu hồng bằng vải nỉ handmade cực kỳ dễ thương. Chú heo này luôn cầm một chiếc dù để che mưa, miệng mỉm cười dù mưa vẫn rơi. Chị thầm ước ao rằng một ngày kia tự tay mình có thể làm ra một sản phẩm sinh động, đồng cảm với cảm xúc của con người như thế. Tuy nhiên, lúc đó chị chưa biết đến những video hướng dẫn làm đồ handmade trên mạng, nên chỉ mua sỉ những sản phẩm móc khóa bằng vải nỉ về bán ở cửa hàng vi tính của gia đình. Một hôm có một em gái ngang qua nhìn thấy những chiếc móc khóa đó, em trò chuyện và mở lời đề nghị chị làm sản phẩm vải nỉ cho cô ấy. Chị nhận lời và bắt đầu trở thành người thợ làm ra sản phẩm handmade. Một thời gian sau em ấy bận học đại học nên không làm nữa. Chị tiếp tục làm sản phẩm handmade bán trên mạng, sản phẩm đẹp nên khách đặt mua đều đặn.

    Trong quá trình tìm mua nguyên liệu, chị nhận thấy có rất nhiều bạn trẻ có cùng sở thích như mình nên đã nảy ra ý tưởng sẽ trở thành người cung cấp nguyên phụ liệu để phục vụ cho những người có nhu cầu muốn làm đồ handmade. Tuy nhiên, hồi đó chị không có vốn nhiều, nên chỉ bắt đầu với vỏn vẹn 2 triệu đồng và một chút ít kiến thức về bán hàng online. Rất may là nhờ mình lựa chọn chất lượng đầu vào kỹ càng nên được khách hàng rất tin tưởng và ủng hộ, dần dần thì mọi người cũng biết đến và đặt mua nhiều hơn. Thời điểm này, handmade vừa về Việt Nam chưa bao lâu đã trở thành một trào lưu rầm rộ. Thêm vào đó, rất ít người kinh doanh handmade biết đến bán hàng online nên dù chỉ bán trong nhà, cửa hàng online của chị lúc nào cũng đông khách.

 

Sự nhạy bén là điều rất cần thiết trong kinh doanh, và đó chính là điều mà chị Thu Hương đã có. Chị đã rất thông minh khi biến khuyết điểm "ít vốn" của mình thành "ưu điểm" khi lựa chọn mô hình kinh doanh online vào thời điểm mà mọi người vẫn miệt mài với cách bán hàng truyền thống. Bên cạnh đó, việc nắm bắt được nhu cầu của thị trường và sự mạnh dạn thử sức trong lĩnh vực cung cấp nguyên phụ liệu cũng chính là hướng đi mới giúp cho việc gia tăng doanh thu và đa dạng khách hàng, tạo tiền đề cho việc phát triển và mở rộng thương hiệu sau này.

 

Pinky Shop - thiên đường quà tặng handmade

 

 

  • Tại sao chị lại chọn đặt tên thương hiệu là PINKY?
 
  • Ban đầu, chị chỉ lấy tên đơn giản là V-T, là hai chữ viết tắt của cửa hàng "vi tính" mà gia đình đang kinh doanh, nhưng đến năm 2014, khi đã có lượng khách hàng đông đảo và ổn định thì chị quyết định đổi tên shop là PINKY- cái tên gợi nhớ nhân duyên vô tình của mình đối với đồ handmade. Cái tên PINKY còn mang thông điệp rằng mỗi người hãy luôn là một chú heo PINKY đáng yêu với nụ cười rạng rỡ, mỉm cười tự tin hạnh phúc và không dễ dàng gục ngã.

 

Có thể thấy, cái tên PINKY có lẽ là một cơ duyên đẹp đẽ với chị Thu Hương đúng không nào! Có lẽ chính vì những thông điệp đầy ý nghĩa tốt đẹp của mình mà PINKY Shop đã trở thành cái tên quen thuộc với rất nhiều tín đồ handmade. Với ưu thế giá rẻ, chất lượng tốt và phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo, hiện nay PINKY Shop đã phát triển với ba nhân viên bán hàng thường trực và hàng chục nhân viên làm bán thời gian. Cho đến nay, PINKY Shop đã cung cấp sản phẩm chất lượng và chia sẻ bí quyết giúp cho 300 chủ doanh nghiệp, 1000 sinh viên và 2000 người nhàn rỗi thành công trên con đường kinh doanh.

 

Khó khăn khi vận hành Pinky Shop và động lực để vượt qua

 

 

  • Với số vốn khởi nghiệp ít ỏi và điều kiện thị trường như thế, chị có gặp khó khăn gì khi vận hành Pinky Shop không?
 
  • Khó khăn đầu tiên là khi chưa có nhân viên, một mình phải quán xuyến mọi việc nên nỗi lo lớn nhất của chị là không phục vụ kịp cho khách hàng đúng thời hạn. Làm đồ handmade phải mất thời gian từ 1- 4 tiếng đồng hồ mới xong một sản phẩm. Để giữ uy tín, nhiều khi chị phải thức đêm làm để kịp giao hàng cho khách. Đến khi có nhân viên rồi thì lại phải lo lắng quản lý thế nào để không bị sai sót, thất thoát hàng hóa, và quan trọng nhất là phải không ngừng học hỏi, hoàn thiện bản thân để có thể tạo cảm hứng làm việc cho các em, giúp cho môi trường làm việc luôn vui vẻ, mọi người có thể thoải mái sáng tạo.

    Khó khăn thứ hai là vì mình ít vốn nên nhiều khi không đủ tiền mua nguyên phụ liệu, lại phải kiếm cách vay mượn người thân, bạn bè, hoặc có những đơn hàng lớn quá thì mình cũng buộc phải từ chối vì không huy động được vốn.

    Một khó khăn nữa mà có lẽ ai khởi nghiệp cũng gặp phải, đó là do thiếu kinh nghiệm giao dịch nên bị khách từ chối nhận hàng. Sau này, khi va vấp nhiều thì chị đã khéo léo hơn trong việc thỏa thuận với khách để không phải gặp những thiệt hại nào nghiêm trọng nữa.

 

  • Vậy nguồn cảm hứng nào để chị vượt qua khó khăn và kiên trì với Pinky Shop?
 
  • Điều duy nhất giúp chị vượt qua mọi khó khăn đó chính là đam mê và nhiệt huyết. Các sản phẩm handmade của Pinky thì trên thị trường cũng có nhiều nên chị đã không ngừng sáng tạo ra những mẫu mã mang nét riêng biệt, độc đáo của shop. Thứ nhất, chị sáng tạo từ ý nghĩa của sản phẩm. Ví dụ: bùa ngủ ngon thì sản phẩm phải lung linh, bắt mắt và độc đáo, có phần huyền bí. Sau đó, chị tìm nguyên liệu và thiết kế làm sao cho sản phẩm toát ra được ý nghĩa này. Thứ hai, chị đi nhiều nơi, nhìn ngắm các sản phẩm khác trên đất nước để tìm cảm hứng. Thứ ba, chị dành một khung trời riêng cho bản thân, rời xa điện thoại, đến những nơi yên tĩnh để khởi phát những ý tưởng mới.

 

Có thể nói, đam mê và nhiệt huyết chính là công thức chung để dẫn đến thành công. Không chỉ là một phụ nữ thông minh, nhạy bén trong kinh doanh mà ở chị Thu Hương còn tràn đầy sự nhiệt huyết và đam mê trong việc tìm tòi những ý tưởng mới mẻ nhưng vẫn không mất đi nét riêng trong phong cách và cá tính mà chị đã dày công sáng tạo cho Pinky. Dù là sản phẩm nào của Pinky thì cũng sẽ nổi bật bởi những màu sắc tươi sáng, dễ dàng tạo cho mọi người những suy nghĩ tích cực và luôn hướng đến niềm tin yêu, vui vẻ, hạnh phúc trong cuộc sống.

 

Quy trình sáng tạo ra một sản phẩm tại Pinky Shop

 

Các dòng sản phẩm chính đang có tại Pinky Shop

 

 

  • Chị có thể cho biết thêm hiện tại Pinky Shop đang có những dòng sản phẩm chính nào không ạ?
 
  • Hiện tại Pinky đang kinh doanh nguyên liệu handmade và quà tặng làm bằng tay. Các nguyên liệu handmade bao gồm: nguyên liệu làm bùa ngủ ngon (dreamcatcher), vải nỉ làm đồ handmade, ruy băng làm nơ, vải lông thú làm nền chụp hình sản phẩm, vải may gối, phụ kiện túi xách, phụ kiện làm vòng tay, nguyên liệu làm Tree of Life… Các sản phẩm quà tặng thủ công bao gồm: bùa ngủ ngon (dreamcatcher), gối vải nỉ theo yêu cầu, móc khóa, vòng tay, thiệp nút áo…

 

Quy trình sáng tạo ra một sản phẩm của Pinky Shop

 

 

  • Chị có thể chia sẻ quy trình sáng tạo ra 1 sản phẩm của Pinky Shop?
 
  • Thường thì để tạo ra 1 sản phẩm tại Pinky phải qua 4 bước: đầu tiên chị phác thảo ý tưởng trong đầu hoặc trên giấy, sau đó tìm nguyên liệu phù hợp để tạo ra sản phẩm, tiếp theo là làm sản phẩm một cách thủ công, cuối cùng là kiểm tra và hoàn thiện. Chính vì tuân thủ quy trình nghiêm ngặt nên các sản phẩm của Pinky đều có chất lượng cao và mẫu mã đẹp. Rất nhiều khách hàng đã phản hồi là sản phẩm nhìn ở ngoài còn đẹp hơn ở trong hình nhiều đấy!

 

Một số sản phẩm tiêu biểu tại Pinky Shop được rất nhiều khách hàng ưa chuộng

 

Dreamcatcher vintage handmade

 

Dreamcatcher hay bùa ngủ ngon là sản phẩm đang bán chạy nhất tại Pinky Shop. Đây là dòng sản phẩm trang trí độc đáo giúp cho những ngôi nhà thêm phần ấm cúng và sang trọng. Ngoài ra, dreamcatcher còn là món quà tặng ý nghĩa dành tặng người thân và bạn bè. Theo truyền thuyết, dreamcatcher giúp bạn có những giấc mơ đẹp, giấc mơ đẹp sẽ đi qua những vòng lưới rồi trượt xuống những chiếc lông vũ đến người ngủ, còn giấc mơ xấu sẽ bị giữ lại và tan biến theo ánh bình minh. Trong bài viết này, mời bạn tham khảo mẫu Dreamcatcher nâu Vintage cổ điển độc lạ này nhé.

Sản phẩm được thiết kế với tông màu chủ đạo là nâu đất cổ điển, bên trong chiếc khung lưới được điểm xuyến nhiều hạt gỗ tạo thành hình bông hoa làm tăng thêm phần độc đáo và thu hút. Món quà này thích hợp dùng để trang trí cho không gian phòng theo phong cách cổ điển hoặc theo tông màu trắng hiện đại Bắc Âu. Sản phẩm khoác lên mình một bộ lông nâu cà phê sữa ngọt ngào hoàn hảo, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn cho những ai yêu thích cái đẹp, sự lãng mạn và yêu những nét xa xưa, nơi ký ức của tuổi thơ dữ dội của mình.

Sản phẩm có kích thước trung bình lần lượt là 15cm vòng tròn lớn, 12cm vòng tròn trung và vòng nhỏ 8cm, hiện đang được bán với giá 330.000 VND, bạn hãy nhấn vào đây để đặt hàng nhé.

 

Gối handmade từ vải nỉ

 

Giấc ngủ được đánh giá rất quan trọng với mỗi người, có giấc ngủ ngon chúng ta mới có thể làm việc hiệu quả và có sức khỏe tốt. Từ ý tưởng này, Pinky Shop đã cho ra đời nhiều mẫu gối handmade từ vải nỉ phù hợp để các bạn tặng cho người yêu của mình, bày tỏ tình cảm và sự quan tâm đến đối phương. Nổi bật nhất cho dòng gối handmade vải nỉ là mẫu gối "Ngủ ngon anh yêu" này đấy!

Sản phẩm được may hoàn toàn bằng thủ công, từng đường kim mũi chỉ đều thể hiện được tâm huyết của người làm ra chúng. Phần vỏ gối được may bằng vải nỉ mềm xịn sò với ưu điểm mềm mịn, không gây kích ứng và đổ lông. Còn ruột gối được làm bằng gòn 7D cao cấp, có độ đàn hồi tốt mang lại giấc ngủ sâu cho người dùng. Mặt ngoài gối được trang trí khá công phu với các họa tiết trái tim siêu đáng yêu và dòng chữ "Ngủ ngon anh yêu", bạn có thể liên hệ shop để yêu cầu phối màu khác hoặc dòng chữ khác tùy thích.

Sản phẩm đang được bán tại website của Pinky Shop nhấn vào đây với giá 280.000 VND cho size 40cm x 55cm. Gối có đến 3 size khác nhau cho bạn lựa chọn.
 

Vòng tay handmade

 

 
Đến với Pinky Shop, bạn có thể tìm thấy rất nhiều những sản phẩm khác làm từ thủ công đó chính là chiếc vòng tay handmade duy nhất, có – một – không – hai này. Chiếc vòng tay handmade không chỉ dừng lại ở cá tính riêng biệt mà còn thể hiện gu thẩm mỹ rất riêng của người đeo chúng.

Sản phẩm vòng tay handmade Pinky Shop được làm hoàn toàn bằng thủ công, với tính sáng tạo và khéo léo nên những chiếc vòng tay được tạo ra không giống nhau bởi kiểu tết dây trang trí khác nhau và vô cùng phong phú. Bên cạnh đó, sản phẩm còn giúp tạo điểm nhấn cho thời trang của bạn trở nên duyên dáng và thu hút hơn giữa đám đông.

Vòng tay handmade không chỉ sử dụng là trang sức thẩm mỹ, mà còn là món quà tặng ý nghĩa mang lại sự may mắn, gửi gắm những tâm tư tình cảm cho người nhận và cũng là sự gắn kết tình yêu, tình thương và tình bạn. Chiếc vòng tay handmade tạo bởi Pinky Shop với các nguyên liệu thủ công như dây dù, dây cói, dây da, dây cotton,.. và các loại phụ kiện kèm theo khá dễ thương và ý nghĩa như cỏ 4 lá, mề đay, hạt cườm, mặt giả gỗ,.. thật độc đáo. Để được tư vấn mẫu mã và đặt mua với giá 30.000 VND/ chiếc và 50.000 VND/cặp, mời bạn nhấn vào đây.
 

Phụ kiện làm đồ handmade

 

 
Không chỉ dừng lại ở các món quà handmade dễ thương, Pinky Shop còn là nơi để bạn có thể mua được mọi loại nguyên phụ liệu để có thể tự tay hoàn thiện những món quà tặng cho người mình yêu thương như: dreamcatcher, gối vải nỉ, hoa ruy băng, móc khóa, vòng tay, thiệp nút áo, túi xách, hoa giả... Nếu là một tín đồ của những chiếc vòng gọi giấc mơ huyền bí thì bạn có thể tham khảo bộ nguyên liệu làm dreamcatcher hoa hướng dương này nhé!

Bộ phụ kiện bao gồm vòng, dây, lông vũ, hạt nhựa, hạt gỗ đủ để bạn làm ra một dreamcatcher hoàn chỉnh. Tự tay làm nên một chiếc dreamcatcher nhỏ xinh để tặng cho người mình yêu thương thì thật ý nghĩa đúng không nào. Khác với dreamcatcher mua sẵn, khi tự tay làm, bạn có thể biến tấu và nhấn nhá theo nhiều cách khác nhau để có món quà độc đáo, có một không hai. Pinky Shop còn rất chu đáo, tặng bạn thêm kim chỉ và keo 502, chỉ cần một vài bước đơn giản, bạn đã có thể hoàn thành món quà của mình.

Nếu bạn cũng đang muốn làm một chiếc dreamcatcher để tặng cho người ấy, đặt hàng ngay bộ nguyên liệu này bằng cách nhấn vào đây, chỉ với 390.000 VND là có đầy đủ nguyên liệu cho bạn làm, rất tiện lợi đúng không nào.
 

Điểm độc đáo khác biệt của các sản phẩm Pinky Shop khiến người tiêu dùng luôn yêu mến

 

 

  • Theo chị, đâu là điểm độc đáo tạo nên sự khác biệt và khiến các sản phẩm của Pinky Shop luôn được người tiêu dùng yêu mến?
 
  • Pinky nhận THIẾT KẾ THEO YÊU CẦU của khách, tạo nên món quà tặng độc-nhất-vô-nhị khiến người nhận bất ngờ, xúc động, ấn tượng và nhớ mãi không quên. Ngoài ra, chất lượng sản phẩm luôn được đảm bảo về độ mới và độ thẩm mĩ. Tại shop, chị luôn trưng bày nhiều mẫu sẵn để khách hàng đến lựa chọn, đồng thời bảo quản cẩn thận để chúng luôn như mới. Với các sản phẩm khách đặt hàng, nhân viên của shop làm 1-3 ngày là có để giao sớm cho khách, hàng vừa ra lò là đóng gói cẩn thận và đến tay khách luôn. Bên cạnh đó, quà tặng handmade nhà Pinky Shop luôn đẹp mê hồn, đảm bảo là đẹp hơn hình thỏa mãn được yêu cầu của khách hàng. Chị làm được điều này vì có đội ngũ đều tay, tỉ mỉ, chính xác từng chi tiết, có kinh nghiệm hơn 9 năm trong nghề.

    Về tư vấn, chị luôn đảm bảo đội ngũ phải nhiệt tình, tận tâm, không cố gắng bán hàng mà là giúp khách tìm được sản phẩm phù hợp nhất. Trước khi giao hàng bên chị sẽ luôn chụp hình gửi cho khách để khách nghiệm thu, nếu phát hiện hàng lỗi, shop sẵn sàng đổi trả hoặc hoàn tiền 100%.

 

Phản hồi của khách hàng về sản phẩm Pinky Shop

 

 

  • Chị có thể cho biết khách hàng phản hồi như thế nào về sản phẩm của Pinky Shop không?
 
  • Sau khi giao hàng, khách hàng thường tự nhắn tin cho shop để khen sản phẩm đẹp hơn trong hình và đẹp hơn mong đợi của khách hàng. Khách hàng cảm ơn và ủng hộ tiếp lần sau, hoặc chia sẻ cho bạn bè biết đến shop. Rất nhiều khách hàng của shop hiện nay là do bạn bè mua thấy hài lòng và giới thiệu. Niềm vui cứ lan tỏa đi mãi và ngày càng nhiều người biết đến shop.

    Nhân đây chị cũng thay mặt PINKY gửi lời cảm ơn đến tất cả các khách hàng, đối tác đã ủng hộ Shop trong suốt thời gian qua. Cảm ơn những bài viết trên các website, facebook của những khách hàng thân thiết đã dành những lời nhận xét tốt đẹp, những cảm xúc ngập tràn yêu thương và biết ơn dành cho chúng tôi. Chúc các bạn đón một mùa Xuân mới an lành và hạnh phúc và luôn giữ gìn được sức khỏe thật tốt để vượt qua được giai đoạn dịch bệnh khó khăn này!
 
Hãy một lần đến với Pinky Shop, chắc chắn bạn sẽ vô cùng thoải mái, vui vẻ bởi sự tư vấn nhiệt tình của đội ngũ bán hàng. Mọi thắc mắc về ý nghĩa, nguyên phụ liệu hay mọi yêu cầu tư vấn lựa chọn quà tặng đều được các bạn trả lời và hướng dẫn rất tận tình, vui vẻ. Chính vì vậy mà nhiều năm qua Pinky Shop đã có một sức lan tỏa lớn trong thế giới những người yêu handmade.
 

Định hướng phát triển của Pinky Shop

 

 

  • Chị có định hướng phát triển như thế nào cho thương hiệu Pinky Shop chưa?
 
  • Chị ước mơ xây dựng hệ thống Siêu Thị Pinky shop mở rộng trên khắp cả nước. Đó sẽ không chỉ là “thiên đường” của handmade mà còn là “Thiên đường của Hạnh Phúc”, nơi niềm vui tiếng cười rộn ràng khắp nơi.

    Chị cũng mong muốn xây dựng một môi trường làm việc vui vẻ, để các nhân viên có thể phát huy hết tiềm năng ẩn giấu trong con người các em, để PINKY luôn là địa chỉ đáng tin cậy để những người yêu handmade tìm về. Khách hàng đến mua hàng sẽ được quan tâm, được chia sẻ những kiến thức, trải nghiệm thú vị về quà tặng thủ công, cảm nhận được yêu thương, được đón nhận vô điều kiện.

 

Sau buổi trò chuyện về Pinky Shop cũng như xem qua các món quà tặng thủ công tại đây, Bp-guide có thể thấy được rằng chị Thu Hương - chủ của Pinky Shop rất tâm huyết và yêu nghề, mỗi sản phẩm làm ra đều mang nét rất riêng và giúp lan tỏa được tình cảm hạnh phúc đến với mọi người. Chúng ta hãy cùng chúc cho Pinky Shop có thể trở thành "Thiên đường Hạnh Phúc" như mong ước của chị, sẽ có thêm nhiều bạn trẻ đến đây và chọn cho mình được món quà ưng ý, giúp các bạn trao tặng chân tình đến với những người mà mình yêu thương.

Mời bạn ghé thăm website của shop - http://quatanglambangtay.com/ và https://www.pinky.vn/ để chọn ngay sản phẩm mà mình ưng ý nhé. Chắc chắn bạn sẽ tìm thấy niềm vui và thật nhiều điều mới lạ tại Pinky Shop đấy!

Nguồn: https://bp-guide.vn/AXh8mnji

 

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x